Phương án B

phuong-an-b

Jean Reinhardt là một gã du mục.

Ông sinh năm 1910 trong một trại bên ngoài Paris nơi ông được nghe người ta đàn hát quanh đống lửa trại.

Rồi khi lớn lên, ông biết về âm nhạc du mục như: guitar, trống banjo và đàn vĩ cầm.

Ông không được dạy dỗ gì cả, chỉ là bắt chước những người lớn hơn và chơi lại thôi.

Nhưng, khi 13 tuổi, ông kiếm được tiền nhờ chơi nhạc.

Đến năm 18 tuổi ông kiếm đủ tiền lấy vợ.

Ông và vợ chuyển đến sống trong một chiếc xe gỗ di động – caravan.

Vợ ông làm hoa giấy bóng kiếng và cả chiếc caravan đầy những hoa bóng kiếng.

Một đêm nọ, có người vô tình làm ngã một cây nến làm xe gỗ của ông.

Giấy bóng kiếng cực kỳ bắt lửa và thế là chỉ vài giây thôi cả chiếc caravan gỗ cháy bừng bừng.

Reinhardt kéo được vợ ra an toàn, nhưng nửa phần cơ thể dưới bên trái của ông bỏng nặng lắm.

Bỏng nặng đến mức, trong nhà thương, bác sĩ muốn cưa chân ông đi luôn.

Khi nghe vậy, Reinhardt liền lê thân ra khỏi bệnh viện.

Và một năm sau đó, ông tập luyện không ngừng, thế là ông lại đi được.

Nhưng dù có cố làm gì đi nữa thì hai ngón tay trái của ông đã bị liệt không thể duỗi thẳng ra lại được.

Không thể chơi nhạc được nữa rồi.

Vậy là sự nghiệp âm nhạc của ông đến đây là hết.

Tuy nhiên, vào khoảng năm 1930, nhạc Jazz Mỹ bắt đầu được du nhập vào Pháp.

Đây là thứ nhạc trước giờ chưa ai nghe đến cả.

Nó phá bỏ hết tất cả các luật lệ cũ và tạo nên một âm luật mới hoàn toàn.

Khi ông nghe thể loại nhạc này, trong đầu Reinhardt loé lên một ý tưởng.

Nếu jazz có thể phá cách âm luật, thì ông cũng có thể phá cách chứ.

Ông không chơi nhạc giống mọi người nữa.

Ông bỏ trống banjo và đàn vỹ cầm và chỉ tập trung vào guitar.

Với tay trái chỉ có hai ngón, ông buộc phải chơi một phong cách độc đáo.

Nghe không giống truyền thống gì cả, nhưng có xấu tí nào đâu, hoá ra nó cũng hay đấy chứ.

Ông hoà quyện ngón đàn và những thanh âm du mục trong những năm tháng ông lớn khôn, tất cả đem vào Jazz.

Kết quả là ta có thứ nhạc Jazz khác hoàn toàn với lối Jazz Mỹ – Phi truyền thống.

Nhạc Jazz đã mới mẻ rồi, âm nhạc của Jean Reinhardt còn là thứ nhạc Jazz mới mẻ nhất.

Ông cùng với tay vĩ cầm Stephane Grapelli lập thành một nhóm nhạc.

Nhóm nhạc mang tên: “Quintette du Hot Club de France” –  “Nhóm Ngũ tấu nước Pháp”.

Họ đánh thức cả nền âm nhạc châu Âu, và vì thế Reinhardt nổi tiếng với nghệ danh của mình.

Trong tiếng Romani “Django” có nghĩa là “đánh thức”: tên ông là Django Reinhardt.

Ông được vinh danh là một trong những tay guitar jazz vĩ đại nhất mọi thời đại.

Ông đã sáng tạo ra kỹ thuật chơi guitar hoàn toàn mới.

Ban nhạc của ông nổi tiếng là ban nhạc độc đáo nhất trong lịch sử ghi âm của nhạc jazz.

Tất cả nhờ vào 2 ngón tay mất đi.

Tất cả nhờ vào việc ông không thế chơi nhạc như người thường được.

Tất cả là nhờ vào việc ông nhìn thấy cơ hội chứ không phải cớ lo.

Và người sáng tạo thì lúc nào cũng thấy cơ hội cả.

 

Bạn sẽ làm gì khi sự việc diễn ra không như hoạch định mà bạn thì chẳng thể thay đổi sự việc được?

 

Bạn đổi phương án hoạch định khác, chứ sao.

— trích “Một với Một là Ba” của Dave Trott, copywriter huyền thoại người Anh – đồng tác giả của  sách “Ngấu Nghiến Nghiền Ngẫm”.

Chân dung Jean Reinhardt:

django_reinhardt_gottlieb_07301

Nhóm “Quintette du Hot Club de France”:

quintette-hot-club

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *