Forum – sức mạnh vô hình

Forum

Ai cũng biết rằng Internet đã và đang thay đổi cách thức chúng ta làm tiếp thị, cách thức chúng ta hiểu và tiếp cận người tiêu dùng. Và trong vô số thứ được sản sinh ra từ Internet, Forum đã trở thành mộtthế lực vô hình, đặc biệt là trong những ngành hàng công nghệ cao, nơi mà một một quyết định mua bị ảnh hưởng bởi cộng đồng vừa ảo vừa thật này.

Trong danh sách khách mời cho cuộc họp báo một sản phẩm mới, ngoài những nhà báo có máu mặt trong làng công nghệ, Intel chưa bao giờ quên những cái tên như cu Hiệp, Tuấn Kenblat. Bởi đơn giản, đây là những chủ nhân của những diễn đàn công nghệ lớn nhất Việt Nam với số lượng người truy cập cùng lúc lúc nào cũng xấp xĩ 1000 người. Những bài viết của họ từ diễn đàn này có khả năng ảnh hưởng và được lan truyền đi trên mạng internet với tốc độ chóng mặt, mà đôi khi những tin lá cải trêndantri.com.vn cũng chào thua.

Tinhte, ddth, handheld, amtech, voz đã là những cái tên quá quen thuộc và tin cậy của những người đang tìm mua những sản phẩm công nghệ. Một cách tiếp cận thường thấy trên các diễn đàn này chính là đặt các banner quảng cáo, và đó cũng là nguồn thu lớn để nuôi sống các diễn đàn. Nhưng đó chưa phải là những gì các nhà tiếp thị đang làm.

Đầu tiên là viết bài review. Hầu hết các sản phẩm high-tech nào ra đời, đặc biệt là các thiết bị cầm tay, đều phải “qua tay” các thành viên của tinhte. Họ chụp hình, thử nghiệm, đánh giá, so sánh và viết lên những cảm xúc của mình. Chỉ đơn giản như vậy thôi nhưng tác dụng của nó thì vô cùng lớn, mạnh hơn bất cứ trang quảng cáo nào. Xa hơn nữa, các marketer còn thâm nhập luôn vào thế giới này. Họ chuẩn bị những nick name và bắt đầu reply, tìm mọi cách để gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Và chỉ cần một comment hay hay những tư liệu quý được post lên forum, ý định mua hàng sẽ thay đổi ngay lập tức. Dĩ nhiều chuyện hậu trường của chuyện này còn nhiều điều thú vị và … bậy bạ hơn nữa.

Trong ngành ôto, không ai mà không biết otosaigon.com. Và dĩ nhiên dân làm tiếp thị hay quảng cáo cho mấy công ty ô tô mà không biết website này xem như vứt đi (vậy mà tôi có cô bạn đồng nghiệp không hề biết). Mức độ am hiểu và tính cộng đồng của diễn đàn này mạnh đến mức mà cách đây không lâu, đích thân PR Manager của một hãng xe có tên tuổi tại Việt Nam đã phải dùng một nickname chính thức và trả lời cho các thành viên, nhằm xoa dịu dư luận về vấn đề tăng giá xe. Nếu không có hành động kịp thời này, có lẽ danh tiến của hãng này của bị ảnh hưởng phần nào.

Vậy đó, forum không đơn giản là một nơi các thành viên nói vui hay xã street. Trong ngành công nghệ, đó là một cộng đồng mà sức ảnh hưởng của nó cực kỳ lớn. Và nhiệm vụ của nhà tiếp thị là làm sao cho cái cộng đồng này yêu quý sản phẩm của mình. Điều đó không đơn giản!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *